thietbiphucan.vn

Tài liệu

XÁC ĐỊNH ĐỘ ẨM GỖ DĂM BẰNG PHƯƠNG PHÁP SẤY

Tủ sấy công nghiệp là một loại thiết bị sử dụng trong quá trình sản xuất để làm khô và loại bỏ độ ẩm từ các vật liệu, sản phẩm hoặc thành phẩm khác nhau. Vậy việc dùng phương pháp sấy này để xác định độ ẩm gỗ dăm sẽ được thực hiện như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

 

1. Thiết bị dụng cụ sử dụng để xác định độ ẩm

Khay chứa mẫu

Cân: độ chính xác 0,01g

Tủ Sấy France Etuves

2. Chuẩn bị mẫu thử

Lấy mẫu đều các vị trí trong đống gỗ dăm, sau đó trộn đều, rồi lấy khoảng 05 kg để làm mẫu thử, sau khi cân, tiến hành làm sạch bụi bẩn, các vỏ bám, rồi cân lại để xác định lượng tạp chất, mẫu sau khi đã loại bỏ tạp chất mới tiến hành xác định độ ẩm.

3. Chuẩn bị cân :

Đặt cân lên bề mặt bằng phẳng, tránh dao động, rung trong quá trình cân, đồng thời điều chỉnh giọt nước về đúng vị trí trung tâm.

4. Cách tiến hành xác định độ ẩm của gỗ

Lấy 01 cái khay chứa mẫu đặt lên cân rồi ghi trọng lượng của cái khay sau đó lấy 300g mẫu đã loại bỏ tạp chất vào khay, và đưa vào tủ sấy (Đánh số trên khay và ghi chú lại rõ ràng để tránh nhầm lẫn mẫu trong quá trình thao tác).

Bật máy sấy và cài đặt nhiệt độ ở 105 độ C, hiện tại tủ đã cài sẵn, nếu nhìn trên màn hình ở dòng phía dưới thấy giá trị không đúng 105 độ C thì dùng phím tăng (mũi tên lên) hoặc giảm (mũi tên chỉ xuống) để cài nhiệt độ cho đúng 105 độ C.

Tiến hành sấy mẫu trong 18 giờ, sau đó lấy ra cân lại khối lượng mẫu sau khi sấy, giả sử trọng lượng còn lại sau khi sấy là 250g (đã trừ trọng lượng khay), khi đó độ ẩm của gỗ dăm sẽ xác định như sau : • W(%) = 300-250/300x% = 16,66%.

Lưu ý : Đối với tủ sấy France Etuves có chức năng cài đặt thời gian sấy tự động, nhưng khi chọn chế độ này, đến khi hết thời gian cài đặt tủ sẽ báo còi và ngưng gia nhiệt, trong lúc này nếu người vận hành lỡ việc khác mà chưa cân được thì tủ sẽ hạ nhiệt và gỗ dăm sẽ bị hút ẩm trở lại, nếu muốn xác định độ ẩm đúng thì phải tiến hành sấy lại, vì vậy nên chọn chế độ tự canh giờ, nếu hết thời gian 18 giờ, mà chửa thể cân mẫu được thì tủ vẫn chạy cho đến khi người vận hành muốn dừng, khi đó ta có thể cân và xác định độ ẩm một cách chính xác.

CLICK: DOWNLOAD FILE