thietbiphucan.vn

Ứng dụng công nghệ ozone như thế nào trong trang trại chăn nuôi gia cầm

Trong chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi gia cầm. Ozone có tác dụng như thế nào? Làm thế nào để chuồng gà, chuồng vịt... được khử vi khuẩn và khử mùi tốt nhất? Tham khảo bài viết dưới đây, để biết thêm nhiều giải pháp chăn nuôi với công nghệ Ozone tiên tiến nhất.

Do nhu cầu thực phẩm ngày càng gia tăng không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu cho các nước trên thế giới chính vì vậy các trang trại chăn nuôi ngày càng phát triển. Theo số liệu thống kê, hiện có 9.897 trại chăn nuôi trên toàn quốc. Trong quá trình chăn nuôi, khí thải ra bao gồm CO2, NH3, CH4, H2S…, là những loại khí chính gây hiệu ứng nhà kính và tạo mùi hôi khó chịu ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh. Xử lý mùi hôi trong chăn nuôi được coi là một giải pháp song hành với nhiều giải pháp khác nhằm cân bằng giữa nhu cầu sản xuất và nhu cầu được sống trong môi trường sạch của người dân. Vì vậy các trang trại chăn nuôi phải tìm giải pháp để loại bỏ mùi, một trong những giải pháp được sử dụng khá phổ biện hiện nay đó là sử dụng công nghệ ozone. Chúng ta cùng tìm hiểu công nghệ ozone được ứng dụng như thế nào trong trang trại chăn nuôi.

 

 

Ứng dụng công nghệ ozone trong trang trại chăn nuôi gia cầm

Nguyên nhân gây ô nhiễm ở chuồng trại chăn nuôi

Thứ nhất: khi sử dụng thức ăn cho vật nuôi, chúng không sử dụng hết vì vậy các thức ăn nhiễm bẩn tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi trùng phát triển và gây mùi.

Thứ 2: Bản thân mỗi vật nuôi đều có mùi đặc trưng những mùi đó cũng là nguyên nhân gây mùi cho trang trại.

Thứ 3: Phân thải của các vật nuôi gây mùi khó chịu cho trang trại và nếu không xử lý kịp thời đây sẽ là cơ sở phát sinh ra các virut vi khuẩn, và gây mùi khó chịu cho trang trại.

Công nghệ ozone được ứng dụng trong trang trại gia cầm như thế nào?

Theo đánh giá của các chuyên gia, để những đàn gia cầm có thể sinh trưởng, phát triển tốt, từ nước uống, thức ăn, chuồng trại cho đến kho lưu trữ trứng đều cần được khử trùng, làm sạch, loại bỏ lượng vi khuẩn, virus, mầm bệnh,… một cách tối đa không những vậy chủ trang trại cần xử lý mùi để tránh bị phạt và gây khó chịu cho các hộ gia đình sung quanh. Để có thể đáp ứng được tất cả các yêu cầu đó, không ít chủ trang trại gia cầm đã sử dụng thiết bị ozone như một phương pháp hữu hiệu, mang đến lợi nhuận cao.

Việc ứng dụng ozone trong các trang trại chăn nuôi đã mang lợi ích rất nhiều cho bà con nông dân bởi ozone có rất nhiều tác dụng trong trang trại chăn nuôi cụ thể như sau:

1. Xử lý nước uống cho gia cầm bằng máy ozone

  

 


Sử dụng ozone xử lý nước uống cho gia cầm

 

 Khi sử dụng thiết bị ozon để xử lý nước uống cho gia cầm, người ta sục trực tiếp ozone vào trong bể chứa nước đã qua các quy trình xử lý thô. Cứ 1 m3 nước người ta sẽ cung cấp khoảng 3g ozone trong một giờ. Sau đó, người ta dẫn nguồn nước đó đến máng nước và cho vật nuôi uống. 

Nước sau khi đã được xử lý bằng công nghệ ozone sẽ được loại bỏ vi khuẩn, vi trùng, tạp chất mà không làm thay đổi hương vị và cấu trúc nguồn nước, từ đó giúp vật nuôi được khỏe mạnh, sinh trưởng tốt hơn.

2. Khử mùi chuồng trại bằng máy ozone

Để loại bỏ các mùi phát sinh từ phân gia cầm, từ thức ăn dư thừa, người ta tiến hành sục ozone vào các đường ống dẫn khí xung quanh chuồng. Nhờ có tính oxy hóa khử mạnh mà phân tử khí ozon nhanh chóng phát tán ra không khí, len lỏi vào từng ngóc ngách để phá vỡ cấu trúc của các phân tử gây mùi, vi khuẩn, virus, … từ đó giúp không gian trong chuồng được trong sạch và an toàn với vật nuôi. Bên cạnh việc diệt trùng cho trại chăn nuôi, máy ozone còn cung cấp thêm khí oxy cho không khí trong phòng, mang đến không gian sống thoải mái và trong sạch cho gia cầm.

Vì sao ozone khử được vi khuẩn và mùi?

 

 

 

 Ozone là một chất khí, có công thức hóa học là O3, không màu, mùi hơi tanh, không bền, có khả năng phân hủy nhanh chóng thành oxy và oxy nguyên tử (O3 → O2 + O). Chính oxy nguyên tử (O) này làm nên tính oxy hóa mạnh mẽ của ozone; Ozone có hoạt tính mạnh gấp nhiều lần Clo, khử sạch tất cả các loại vi khuẩn, nấm mốc trong khu vực mà nó hoạt động, đồng thời, Ozone cũng chiếm chỗ, phá hủy, phân tách tất cả các phân tử mùi.

Quá trình oxy hóa diễn ra trong khoảng 2 giây, được gọi là “ly giải tế bào”. Trong đó, ozone làm vỡ màng tế bào của vi sinh vật. Vì vậy, ozone kết hợp với ion âm được xem là giải pháp hữu hiệu nhất trong việc diệt khuẩn, khử mùi. Quá trình oxy hóa và phân hủy của ozone có thể nhanh chóng loại bỏ các chất tạo mùi hôi trong không khí, trong nước, bám trên đồ vật…Do đó sẽ hạn chế được các loại dịch bệnh truyền nhiễm và ô nhiễm môi trường.

3. Làm sạch kho ấp trứng bằng thiết bị ozone

 

 

 


Ozone làm sạch kho ấp trứng

 

Đối với các trang trại nuôi gia cầm, để có được giống nuôi chất lượng, đạt tiêu chuẩn, tại các kho ấp trứng, người ta cũng yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng không khí. Chỉ cần có sự xuất hiện của nấm mốc, vi khuẩn … cũng có thể khiến vật nuôi sinh ra bị nhiễm khuẩn.

Chính vì vậy, tại các kho ấp trứng, người ta thường sử dụng máy ozone sục khí trực tiếp vào trong giá để trứng. Để lượng khí này phân bổ đều đến không gian trong phòng, người ta cần dùng đến các ống dẫn. Sau một thời gian hoạt động, lượng ozone sản sinh ra sẽ bao trùm lên những quả trứng, len lỏi vào từng ngóc ngách từ đó giúp trứng được sạch, không còn vi khuẩn và những chất gây hại.

Với khả năng diệt khuẩn trong thời gian ngắn, cung cấp thêm oxy cho vật nuôi, loại bỏ tối đa những nguy cơ gây bệnh, từ đó, góp phần giúp vật nuôi lớn nhanh hơn, khỏe mạnh hơn, mang đến lợi nhuận kinh tế cao cho người nông dân.
Ở nước ta công nghệ ozone còn chưa phổ biến rộng rãi, song tại các nước tiên tiến, công nghệ ozone đã được ứng dụng từ rất lâu và những thiết bị ozone đã có mặt trong quy trình sản xuất của nhiều ngành sản xuất: ngành thực phẩm, ngành thủy sản, công nghiệp sản xuất, xử lý khí thải, rác thải, nước thải,….

Hy vọng rằng, với bài chia sẻ trên đây, quý vị sẽ có thêm một giải pháp giúp trang trại chăn nuôi của mình phát triển nhé

Mọi thắc mắc và nhu cầu được tư vấn về máy tạo khí ozone vui lòng liên hệ với Phúc An Tech để được hỗ trợ tận tình nhất!