thietbiphucan.vn

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ NANO TRONG XỬ LÝ NƯỚC

 

              I.         GIỚI THIỆU CÔNG NGHÊ NANO – BIOREACTOR

1.    Công nghệ Nano – Bio là sự kết hợp giữa công nghệ vật lý và sinh học. Công nghệ này giúp thúc đẩy quá trình tự làm sạch của môi trường thông qua phát huy tối đa năng lực phân giải chất bẩn, chất độc hại…của các vi sinh vật có sẵn trong môi trường. Các vi sinh vật được bổ sung và tăng cường hoạt động có trong chế phẩm BIOSOL-AQ (chế phẩm Trần Minh) không những xử lý dinh dưỡng, các chất hữu cơ, vừa chống vi tảo, vừa tăng sức đề kháng cho vật nuôi.

2.    Cấu tạo hệ thống Nano Bio

2.1.        Thiết bị sục khí Nano.

Thiết bị sục khí xử lý nước Nano được chuyển giao công nghệ từ Hàn Quốc có cấu tạo như một thiết bị phân tán nước dưới tác động của sóng từ trường tần số cao, làm phá vỡ các mối liên kết tạm thời trong nước, và nước bẩn sau khi đi qua thiết bị sẽ tách các chất bẩn ra ngoài để vi sinh xử lý và nước trở về gốc của nó với kích thước nanomet, sau khi nước ra khỏi ống Nano được gắn tiếp với 01 hệ thống Turbo ejector tạo độ xoáy và lực phun cực mạnh, lúc này không khí tư môi trường sẽ được kéo vào nước và hòa tan cực sâu vào trong nước, nhờ nước có kích thước nano và cấu tạo của ống Turbo Ejector.

 

2.2.        Bioreactor.

Bioreactor là phản ứng sinh học, chúng là chế phẩm vi sinh có lợi tạo điều kiện xử lý hiệu quả nguồn nước ô nhiễm. Bioreactor có khả năng tự làm sạch nước phát huy tối đa khả năng phân giải các chất bẩn độc hại nhờ các vi sinh vật có lợi trong nguồn nước.
Trong môi trường nước ô nhiễm, Bioreactor gây ức chế hoặc giảm mạnh các vi sinh vật có hại và kích thích phát triển vi sinh vật có ích không gây ô nhiễm môi trường. Bioreactor là chất xúc tác phân hủy nhanh chóng các chất hữu cơ, hợp chất nito, chất rắn lơ lửng, độ màu, độ mùi của nước cũng giảm xuống đáng kể.

           II.         ỨNG DỤNG CỦA CÔNG NGHỆ NANO – BIO

            1. Trong nuôi trồng thủy sản bền vững bằng hệ thống nước tuần hoàn.

               Hệ thống này dựa trên mô hình nuôi thủy sản tuần hoàn (Recirculating aquaculture systems – RAS) đã được Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hiệp quốc (FAO) và EUROFISH ghi nhận là mô hình an toàn có năng suất cao, không sử dụng kháng sinh, thân thiện với môi trường

·      Đặc điểm: Nước được xử  để loại bỏ các chất thải do tôm thải ra, đồng thời cấp thêm ôxy cho chúng. Một hệ thống tuần hoàn thông thường hoạt động như sau: Nước được xử lý ngay trong bể nuôi bằng hệ thống Nano – Bio. Một phần nước nước và chất thải từ đầu ra của bể nuôi tôm được đi qua các bộ lọc, lắng, được cấp thêm ôxy rồi sau đó quay trở về bể nuôi.

 

·      Ưu điểm: Đảm bảo an toàn sinh học cao, nghĩa là tỷ lệ nuôi tôm thành công rất cao, đồng thời rất thân thiện với môi trường nhờ sử dụng rất ít đất và nước bằng cách:

-       Không xả chất thải và nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. 

-       Việc xả chất thải và nước thải ra môi trường như cách làm hiện nay sẽ gây ô nhiễm môi trường trầm trọng khi gia tăng sản lượng, khiến dịch bệnh tràn lan và ngành nuôi tôm không thể phát triển. 

-       Nước từ ao nuôi cần phải được xử lý để tái sử dụng, giảm sự phụ thuộc vào nguồn nước bên ngoài vốn ngày càng biến động nhiều hơn do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và ô nhiễm nguồn nước từ sản xuất nông nghiệp và công nghiệp. 

-    Kiểm soát dịch bệnh nhằm gia tăng tỷ lệ nuôi thành công từ 30% lên 70%. 

Một số hình ảnh công nghệ Nano-Bio được áp dụng tại Hàn Quốc