thietbiphucan.vn

ẢNH HƯỞNG CỦA ĐÁY AO ĐẾN TÔM NUÔI

Đáy ao là nơi tôm sống và hoạt động nhiều nhất vì chỉ khi có thức ăn thì tôm mới ngoi lên mặt nước. Các thành phần của đáy ao và sự tác động qua lại của chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của tôm. Mời bà con cùng Phúc An tìm hiểu đáy ao ảnh hưởng tôm nuôi thế nào để có cách khắc phục hiệu quả

  ẢNH HƯỞNG CỦA ĐÁY AO ĐẾN TÔM NUÔI

Đáy ao là nơi tôm sống và hoạt động nhiều nhất vì chỉ khi có thức ăn thì tôm mới ngoi lên mặt nước. Các thành phần của đáy ao và sự tác động qua lại của chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của tôm. Mời bà con cùng Phúc An tìm hiểu đáy ao ảnh hưởng tôm nuôi thế nào để có cách khắc phục hiệu quả   

 

 

 


ẢNH HƯỞNG CỦA ĐÁY AO ĐẾN TÔM NUÔI

 

Thành phần của đáy ao tôm

  • Mùn bã hữu cơ chiếm thị phần lớn nhất dưới đáy ao, khi bà con cho ăn quá nhiều mà tôm không tiêu hóa hết thì thức ăn thừa sẽ rơi xuống và tích tụ tại đây. Ngoài ra còn do xác động thực vật, vỏ tôm lột , chất thải của tôm cũng bổ sung một lượng hữu cơ xấu vào lớp bùn này.. Cộng thêm tảo tàn và các chất thải khác cũng làm lớp mùn bã ở đáy dày lên.
  • Sự tích lũy lớp chất hữu cơ có hại ở dưới đáy ao là nguyên nhân làm bùng phát khí độc trong ao nuôi , ảnh hưởng trực tiếp đến tôm nuôi, lớp mùn bã hữu cơ này sẽ lấy mất đi 1 lượng Oxy hòa tan đáng kể để dùng cho quá trình phân hủy và sinh khí độc, làm ảnh hưởng đến lượng Oxy hòa tan trong ao.
  • Hệ vi sinh vật đáy ao cũng là một thành phần rất quan trọng, ở đây có cả những vi sinh vật có lợi lẫn có hại gây bệnh cho tôm nuôi. Những vi khuẩn có lợi sẽ phân hủy và sử dụng chất hữu cơ cho các hoạt động sống của chúng, cộng thêm giúp cân bằng các chỉ tiêu chất lượng nước, đảm bảo an toàn sinh học trong nuôi tôm. Tuy nhiên nếu lớp bùn đáy ao quá dày thì những khu vực yếm khí lại là nơi tồn tại của nhiều mầm bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tôm trong ao.  

 

 


ẢNH HƯỞNG CỦA ĐÁY AO ĐẾN TÔM NUÔI 

 

 Rất khó biết được diễn biến ở đáy ao tôm như thế nào trong quá trình nuôi

Tác động và ảnh hưởng của đáy ao trong nuôi tôm:

– Khi đáy ao quá bẩn, tồn đọng các chất hữu cơ như : mùn bã, thức ăn dư thừa, tảo tàn … sẽ là nơi phát sinh và tích tụ nhiều mầm bệnh cũng như khí độc nguy hiểm cho tôm.

  • Ở đáy ao tôm luôn tồn tại nhưng vi khuẩn gây hại, những vi sinh vật gây hại nếu có mật độ quá cao, lấn át luôn cả những vi sinh có lợi sẽ sử dụng những chất hữu cơ xấu ở đây để tăng sinh phát triển và gây bệnh.
  • Quá trình phân hủy các chất hữu cơ ở nền đáy sẽ tạo ra các khí độc như NH3, NO2, H2S.  NH3 sẽ làm bất hoạt các enzyme trong cơ thể tôm, từ đó gây rối loạn các quá trình sinh lý, cản trở tôm hô hấp. NO2 ngăn cản quá trình kết hợp của các tế bào máu và oxy khiến tôm chết ngạt. Nguy hiểm nhất là H2S có mùi rất khó chịu, ức chế hoạt động của những vi sinh vật có lợi, kìm hãm quá trình trao đổi chất, làm máu tôm đen và những khí độc này khi phát sinh trong một thời gian dài sẽ gây hiện tượng tôm chết hàng loạt.
  • Khi quá nhiều vi sinh vật cùng sinh sống ở đáy ao nên chúng phải sử dụng một lượng lớn oxy cho quá trình phân hủy hữu cơ. Do đó, tôm thường lờ đờ, nổi đầu khi đáy ao quá bẩn. Khi ao nuôi chứa quá nhiều chất hữu cơ cũngg kích thích sự phát triển quá mức của tảo, vừa tiêu tốn một lượng lớn oxy, vừa thúc đẩy sự phát sinh mạnh mẽ của khí độc, làm dơ nước và kích thích mầm bệnh phát triển.

Biện pháp khắc phục tình trạng đáy ao nuôi tôm quá bẩn:

Đáy ao là nơi mà chúng ta rất khó quan sát được trong quá trình nuôi. Rất khó để biết được ở đáy ao mọi thứ diễn ra như thế nào, nên cách tốt nhất để quản lý đáy ao tôm tốt là quản lý ngay từ đầu:

  • Trong quá trình cho ăn nên cẩn thận, cho ăn đúng cữ, đúng lượng, hạn chế dư thừa thức ăn đến mức thấp nhất.
  • Thường xuyên si phong đáy ao theo định kỳ, càng về cuối vụ nuôi thì đáy ao càng bẩn do tôm lớn nhanh và sử dụng thức ăn nhiều hơn, nên đặc biệt chú trọng si phong đáy ao vào giai đoạn này.
  • Cần quan sát và cắt tảo kịp thời, tránh trường hợp tảo nở hoa và tàn lắng xuống đáy ao tạo lớp mùn hữu cơ xấu cho đáy ao.
  • Sử dụng máy sục khí oxy để cung cấp đều và rộng oxy đến tất cả diện tích trong ao, nhất là những khu vực góc chết để hạn chế sự lắng tụ chất hữu cơ ở đó quá nhiều làm ảnh hưởng đến tôm.
  • Bộ sục khí oxy 3 in 1